18 Thông Tin Cần Biết Taxi Advertising: Quảng Cáo Taxi Là Gì?

Quảng cáo taxi (Taxi Advertising) thuộc kênh quảng cáo trên phương tiện giao thông được đánh giá là một trong những hình thức quảng cáo ngoài trời hiệu quả nhất hiện nay. Trên những chiếc xe taxi hoạt động không kể ngày đêm, hình ảnh của thương hiệu được rong ruổi khắp mọi nẻo đường góc phố và tiếp cận với hàng trăm hàng nghìn khách hàng tiềm năng mỗi ngày.

Cùng Cocom Media tìm hiểu tất tần tật về dịch vụ quảng cáo trên xe taxi tại Việt Nam. Các đặc điểm của quảng cáo trên taxi? Các hình thức quảng cáo trên xe taxi hiệu quả nhất? Các hãng taxi quảng cáo uy tín tại các tỉnh thành? Các lưu ý để có một chiến dịch quảng cáo taxi hiệu quả? Và báo giá quảng cáo trên taxi?

1. Taxi Advertising – Quảng cáo taxi là gì?

Quảng cáo taxi là việc thi công dán ấn phẩm quảng cáo của nhãn hàng lên các vị trí đắc địa nhất của xe taxi (có thể là bên trong lẫn bên ngoài xe). Khi xe taxi di chuyển trên đường phố để đưa đón khách, hình ảnh và thông điệp của của doanh nghiệp sẽ xuất hiện trên các cung đường mà xe đi qua và tiếp cận với đông đảo khách hàng tiềm năng.

Quảng cáo trên taxi (tiếng Anh: Taxi Advertising hoặc Taxi Ads) xuất hiện từ khá lâu đời, lần đầu tiên được áp dụng tại Anh và các nước châu Âu, hiện nay hình thức quảng cáo này phát triển cực kỳ mạnh mẽ và được triển khai trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Quảng cáo taxi là là việc thi công dán ấn phẩm quảng cáo của nhãn hàng lên các vị trí đắc địa nhất của xe taxi

Triển khai thi công quảng cáo taxi bằng cách in ấn nội dung truyền thông lên chất liệu decal và sau đó dán lên thân xe, người thợ thi công sẽ khéo léo cắt lượn decal theo các chi tiết để dính chắc vào cửa xe, hạn chế bị bong tróc khi hoạt động ở môi trường bên ngoài trong thời gian dài.

Với đặc tính chuyển động, quảng cáo trên taxi được xếp vào kênh quảng cáo trên phương tiện giao thông và là một trong các hình thức quảng cáo ngoài trời hiệu quả nhất hiện nay.

2. Tiềm năng phát triển của quảng cáo taxi tại Việt Nam

Taxi là phương tiện giao thông công cộng cực kỳ phổ biến, có hàng triệu xe taxi liên tục di chuyển trên đường phố, hoạt động gần như là 24/7. Nhờ đó mà kênh quảng cáo trên xe taxi tại Việt Nam hiện nay đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, phủ sóng khắp 63 tỉnh thành toàn quốc.

Đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, thị trường quảng cáo trên taxi cực kỳ sôi động và thường trong tình trạng “cháy hàng”, full slot booking.

Một số hãng taxi lớn đi đầu về quảng cáo xe taxi tại Việt Nam có thể kể tới Mai Linh (toàn quốc), Group, Open99, G7 (Hà Nội), VinaSun, Vina taxi (Hồ Chí Minh), Tiên Sa, Sun taxi (Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung)… mang đến cho các nhãn hàng nhiều sự lựa chọn đa dạng cho chiến dịch.

Quảng cáo trên xe taxi tại Việt Nam đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ 

3. Top 8 hình thức quảng cáo trên xe taxi hiệu quả nhất

Khi mới ra mắt, quảng cáo trên taxi chỉ được dán lên hai cánh cửa sau của xe. Theo dòng thời gian, các hình thức quảng cáo taxi phát triển thêm, xuất hiện những hình thức mới lạ và hiệu quả hơn.
3.1. Dán quảng cáo taxi lên 2 cánh cửa xe
Decal quảng cáo được dán lên hai cánh cửa sau của xe taxi, với hình thức này, quảng cáo sẽ tiếp xúc đầu tiên với các hành khách đi xe ở cự ly vô cùng gần gũi. Và khi xe di chuyển trên đường phố, độ cao của quảng cáo vừa vặn với tầm mắt của người đi đường, giúp hình ảnh và thông điệp của nhãn hàng dễ dàng được mọi người nhìn thấy, biết đến.

Tính đến hiện nay, hầu hết tất cả các hãng taxi trên 63 tỉnh thành Việt Nam đều cho phép triển khai hình thức dán quảng cáo lên 2 cánh cửa xe taxi.

3.2. Dán quảng cáo taxi full 4 cánh cửa xe
Toàn bộ bốn cánh cửa xe taxi sẽ được dán kín maquette để quảng bá nội dung truyền thông của doanh nghiệp. Với hình thức này các nhãn hàng có thể truyền tải hình ảnh và thông điệp một cách trọn vẹn, mà không cần phải chia sẻ không gian truyền thông với chính hãng taxi.

Đây là một trong các hình thức quảng cáo taxi hot nhất hiện nay, giúp quảng cáo xe taxi dành lại vị thế là hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông hàng đầu hiện nay, bởi lẽ việc dán full 4 cánh cửa xe vốn chỉ có quảng cáo trên ô tô mới triển khai được.

3. Dán quảng cáo taxi tràn đuôi (từ cửa sau đến hết đuôi xe)

Nhận thấy phần không gian quảng cáo có thể mở rộng hơn để đem lại hiệu quả truyền thông, các nhà đầu tư đã triển khai hình thức quảng cáo dán tràn đuôi xe taxi, decal quảng cáo sẽ được dán kéo dài từ cánh cửa sau cho đến hết phần đuôi xe.

Kích thước quảng cáo trên xe 7 chỗ chắc chắn sẽ lớn hơn xe 4 chỗ, mang đến không gian truyền thông cực kỳ tuyệt vời cho các nhãn hàng.

Hình thức này ra đời trước khi quảng cáo full 4 cánh cửa xe xuất hiện và cực kỳ hot trong thời điểm xuất hiện, nhưng tính đến hiện nay về mặt thẩm mỹ thì nhiều nhãn hàng lựa chọn hình thức quảng cáo full 4 cánh hơn.

3.4. Túi treo tờ rơi quảng cáo bên trong xe taxi
Mẫu tờ rơi quảng cáo taxi được lồng vào túi treo gắn ở sau lưng ghế xe, tiếp cận trực tiếp với khách hàng ngồi trong xe taxi ở cự ly rất gần, hành khách vươn tay ra là có thể cầm lấy tờ rơi để xem nội dung quảng cáo.

Thường các mẫu tờ rơi này được thiết kế đẹp mắt, sáng tạo và cung cấp nội dung hữu ích để thu hút sự chú ý của hành khách, cũng như họ có thể cầm theo khi xuống xe để đọc kỹ hơn.

3.5. Màn hình quảng cáo LCD trên taxi

Khi hình thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) phát triển mạnh và được ứng dụng rộng rãi, người ta đã lắp đặt các màn hình LCD quảng cáo ngay trong xe taxi để phát các nội dung truyền thông của nhãn hàng.

Các màn hình LCD quảng cáo được lắp vào ngay sau lưng ghế xe thẳng với tầm mắt của người ngồi trong xe, chúng đa số là màn hình cảm ứng và có thể tương tác chạm lướt với hành khách.

3.6. Tổ chức Sampling bên trong xe taxi

Không gian bên trong xe taxi cũng là nơi diễn ra các hoạt động quảng cáo tương tác khá thú vị. Nhãn hàng có thể phát mẫu thử để hành khách trải nghiệm ngay trong xe kèm theo voucher mua hàng để họ cất giữ và sử dụng.

Một số thương hiệu còn có thể bán hàng ngay trong xe (ví dụ như chiến dịch bán sữa Milo trong xe taxi Mai Linh triển khai năm 2019) để phục vụ nhu cầu tức thời của người tiêu dùng.

3.7. Dán quảng cáo lên đuôi xe taxi
Decal quảng cáo được dán ngay trên nắp cốp xe (phần cản sau của xe), diện tích không quá lớn nên thường chỉ để những hình ảnh và thông điệp ngắn gọn hết sức có thể. Khi di chuyển trên đường phố, quảng cáo xuất hiện thẳng tầm mắt của người đi đường nên được đánh giá là hình thức quảng cáo taxi cực kỳ hiệu quả.


3.8. Dán quảng cáo lên các ô kính tam giác

Decal quảng cáo được dán lên ô kính tam giác ngay vị trí hành khách ngồi, thường thì đây là những vị trí tận dụng nên diện tích rất nhỏ, rất ít thương hiệu lựa chọn triển khai riêng hình thức này mà thường kết hợp kèm theo với hình thức quảng cáo trên cánh cửa xe để gia tăng hiệu quả truyền thông.

4. Các đặc điểm của quảng cáo trên taxi
Hiểu được các đặc điểm của quảng cáo trên taxi sẽ giúp nhãn hàng triển khai chiến dịch truyền thông tốt hơn, từ việc chọn lựa hình thức phù hợp cho tới cách để tối ưu chiến dịch một cách hiệu quả.

Quảng cáo taxi có một số đặc điểm chính như:

– Là kênh quảng cáo đại chúng: quảng cáo taxi tiếp cận với đông đảo và đa dạng khách hàng, phù hợp với các ngành hàng muốn hướng tới số đông công chúng

– Cách thức truyền tải đơn giản: hình ảnh và thông điệp quảng cáo trên taxi được trình bày một cách ngắn gọn, dễ nhìn, dễ đọc, dễ hiểu, không rườm rà hay ẩn dụ ngôn ngữ.

– Được triển khai với số lượng lớn: một chiến dịch quảng cáo taxi có thể triển khai lên tới hàng trăm, hàng nghìn xe taxi, ít nhất cũng phải 50 xe trở lên

– Diễn ra trong thời gian dài: ít nhất cũng là một tháng, dài hơn có thể là 3 tháng, 6 tháng, một năm, trong quá trình đó có thể thay thế maquette thiết kế phù hợp theo các giai đoạn truyền thông.

– Thuê quảng cáo xe taxi theo hãng: mọi chiến dịch quảng cáo taxi đều do hãng taxi quản lý và điều phối đến từng xe nhất định, chính vì thế nhãn hàng muốn triển khai cần phải làm việc với hãng taxi hoặc đơn vị quảng cáo có kết nối trực tiếp với hãng xe.

– Đa dạng hình thức triển khai: các hình thức quảng cáo trên taxi được triển khai cả ở bên ngoài lẫn bên trong xe nên có thể tiếp cận với lượng người rất lớn hoặc tương tác trực tiếp với chính những hành khách đi xe.
5. Đánh giá ưu điểm của quảng cáo trên taxi
Từ các đặc điểm của quảng cáo trên taxi và các hình thức có thể triển khai, chúng ta sẽ đánh giá được một số ưu điểm của quảng cáo taxi:

– Hình thức quảng cáo chuyển động từ tạo ra các cơ hội tiếp xúc với khách hàng tiềm năng

– Hoạt động với tần suất cao, luôn được khách hàng nhìn thấy trên đường phố

– Diện tích quảng cáo lớn được ví như banner di động trên phố thu hút sự chú ý của người đi đường

– Độ cao của quảng cáo vừa tầm mắt người điều khiển giao thông nên dễ dàng được nhìn thấy và ghi nhớ

– Hình thức triển khai đa dạng nên mở rộng cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng

– Nguồn xe và hãng taxi cung cấp lượng xe dồi dào cho chiến dịch truyền thông của nhãn hàng, doanh nghiệp có thể lựa chọn quảng cáo trên số lượng xe cực lớn để đem lại hiệu quả vượt trội.

– Sáng tạo không giới hạn để mang đến những chiến dịch ấn tượng, bắt mắt và luôn là tâm điểm trên đường phố
6. Vai trò của quảng cáo xe taxi đối với hoạt động truyền thông của doanh nghiệp
Tư những ưu điểm trên, có thể thấy quảng cáo trên sở hữu rất nhiều ưu điểm truyền thông ấn tượng, và hỗ trợ cho chiến dịch truyền thông, quảng bá thương hiệu của nhãn hàng thu về lại những hiệu quả vô cùng tích cực:

– Quảng bá tích cực sản phẩm, dịch vụ của nhãn hàng đến với người tiêu dùng

– Giúp nhãn hàng tiếp cận với đông đảo và đa dạng khách hàng tiềm năng, mở ra những cơ hội kinh doanh vô cùng hấp dẫn

– Phủ sóng thương hiệu mạnh mẽ trên khắp mọi nẻo đường góc phố để người người, nhà nhà đều biết đến.

– Hỗ trợ xây dựng và duy trì nhận diện thương hiệu để thương hiệu luôn xuất hiện và khiến mọi người nhớ tới.

– Khẳng định đẳng cấp và sự uy tín của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng

7. Luật và quy định của quảng cáo taxi tại Việt Nam
7.1. Các quy định trong Luật quảng cáo trên taxi cần chú ý
Luật quảng cáo trên taxi nằm trong Luật quảng cáo số 16/2012/QH13 được Quốc hội ban hành, cụ thể là Điều 32. Quảng cáo trên phương tiện giao thông:

– Quảng cáo trên taxi phải tuân thủ các quy định của Luật Quảng cáo và pháp luật về giao thông.

– Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của xe taxi.

– Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của taxi.

– Việc thể hiện biểu trưng, logo, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông.
7.2. Quảng cáo trên taxi có cần xin giấy phép không?
Theo công văn số 2310/BVHTTDL-VHCS về triển khai thực hiện Luật quảng cáo, tại Điểm 1, Mục b thì kể từ ngày 1/1/2013 bãi bỏ việc cấp giấy phép thực hiện quảng cáo trên phương tiện giao thông (trong đó có xe taxi). Và cũng tại Điểm 1, Mục d quy định các tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo trên phương tiện giao thông thì tự chịu trách nhiệm về nội dung qunagr cáo thực hiện theo quy định của Luật quảng cáo cũng như các Luật có liên quan.

Như vậy, quảng cáo trên xe taxi không cần phải xin giấy phép nhưng vẫn phải nộp hồ sơ thông báo ấn phẩm quảng cáo (maquette) đến Sở Văn hóa tại địa phương.
8. Doanh nghiệp tự triển khai quảng cáo taxi hay nên thuê công ty quảng cáo taxi?
Một chiến dịch quảng cáo taxi thường có nhiều khâu triển khai:

– Lên kế hoạch (chọn lựa hãng xe, số lượng, thời gian)

– Thuê hãng xe taxi quảng cáo

– Thiết kế maquette, lên hình ảnh demo

– Nộp hồ sơ thông báo sản phẩm quảng (maquette) lên Sở Văn hóa

– In ấn hàng loạt quảng cáo lên decal

– Thuê đội ngũ thi công tiến hành dán decal quảng cáo trên taxi

Các khâu triển khai tuy không quá khó khăn nhưng để tự thực hiện từ A – Z thì khá mất thời gian, và việc tìm contact để liên hệ với đơn vị in ấn cũng như đội thợ thi công cũng khá khó khăn. Khâu giám sát và bảo hành chiến dịch quảng cáo cũng không hề dễ dàng.

Chính vì những lý do trên mà các nhãn hàng thường tìm thuê một công ty quảng cáo taxi để triển khai. Các công ty chuyên về dịch vụ quảng cáo taxi sẽ chịu trách nhiệm làm việc với hãng taxi cũng như bên in ấn, đội thợ thi công để triển khai chiến dịch từ A – Z
9. Quy trình thực hiện chiến dịch quảng cáo taxi
Quy trình thực hiện chiến dịch quảng cáo taxi khi hợp tác với một công ty chuyên quảng cáo taxi bao gồm các khâu:

– Lên kế hoạch quảng cáo: nghiên cứu về sản phẩm, dịch vụ, phân khúc khách hàng… để xác định được khu vực triển khai, lựa chọn hãng taxi phù hợp.

– Xác định số lượng xe và thời gian triển khai: dựa trên ngân sách cho chiến dịch và mục tiêu truyền thông để xác định được số lượng xe và thời gian triển khai tối ưu.

– Đàm phán báo giá quảng cáo và mức chiết khấu.

– Tiến hành thuê xe, giữ xe với hãng taxi.

– Thiết kế maquette dựa theo kích thước của các hình thức, lên hình ảnh demo

– In test decal quảng cáo, lựa chọn màu sắc chuẩn

– In decal số lượng lớn

– Tiến hành thi công trên hàng loạt xe taxi.

– Chụp ảnh nghiệm thu cho chiến dịch (ảnh nghiệm thu chụp lại hai mặt của xe taxi, có bao gồm biển số xe, số tài)

– Theo dõi chiến dịch và bảo hành khi decal quảng cáo bị bong tróc hay rách.

Trên đây là quy trình triển khai một chiến dịch quảng cáo trên xe taxi mà COCOM đang làm việc với các nhãn hàng. Unique OOH đảm nhận mọi khâu triển khai giúp các nhãn hàng tiết kiệm được thời gian và công sức quảng cáo.

10. Thiết kế quảng cáo taxi cần lưu ý những gì?
Việc thiết kế ấn phẩm quảng cáo trên xe taxi sẽ thực hiện theo các nguyên tắc thiết kế quảng cáo ngoài trời:

– Nguyên tắc đơn giản, dễ nhìn, dễ đọc, dễ nhớ, vì người đi đường thường lướt qua quảng cáo trên taxi rất nhanh, chỉ có khoảng 5 giây để tiếp xúc, nếu sử dụng quá nhiều hình ảnh, câu chữ rườm ra sẽ rất khó để đọc được trọn vẹn chứ chưa nói gì đến việc tiếp nhận.

– Hình ảnh bắt mắt, thu hút sự chú ý.

– Thông điệp ngắn gọn, nên gói gọn dưới 8 từ để người đi đường có thể đọc và ghi nhớ nhanh hơn.

– Màu sắc có tính tương phản tốt, lựa chọn những tông màu nổi bật, hút mắt.

– Font chữ dày, đậm để thông điệp hiển thị tốt hơn.

– Khai thác các ý tưởng sáng tạo để cho ra những mẫu thiết kế quảng cáo taxi tuyệt đẹp, thu hút ánh nhìn và có thể viral tốt trên mạng xã hội.

11. Triển khai quảng cáo taxi với số lượng bao nhiêu và thời gian bao lâu là hiệu quả?
Trong quá trình làm nghề và thực thi rất nhiều dự án quảng cáo taxi, đây là câu hỏi mà rất nhiều nhãn hàng quan tâm trước khi bắt tay triển khai chiến dịch

Đặc trưng của quảng cáo ngoài trời nói chung và quảng cáo trên phương tiện giao thông nói riêng là phải xuất hiện đủ nhiều và đủ lâu để xây dựng cũng như duy trì nhận diện thương hiệu.

Tùy theo mục tiêu truyền thông của nhãn hàng mà lựa chọn số lượng và thời gian triển khai phù hợp. Ví dụ chiến dịch cần đạt được hiệu ứng truyền thông bùng nổ thì triển khai số lượng xe lớn trong thời gian ngắn; còn muốn duy trì nhận diện thương hiệu thì số lượng ít hơn những kéo dài số tháng.

Một chiến dịch quảng cáo taxi hiệu quả cần đảm bảo số lượng tối thiểu là 100 xe với thời gian ngắn nhất là 1 tháng, hoặc có thể là 50 xe và kéo dài trong 3 tháng để đạt được hiệu quả truyền thông như mong muốn.


12. Thi công quảng cáo taxi như thế nào?
Ấn phẩm quảng cáo được in trên chất liệu decal có chất lượng cao, có độ co giãn, độ bám dính tốt, không thấm nước.

Người thợ sẽ dán decal hình chữ nhật lên cửa xe, co kéo để decal dính vào bề mặt xe, dùng dao nhọn để cắt khoét các phần thừa để không ảnh hưởng đến các hoạt động của xe, và sau đó có thể dùng thiết bị khò nhiệt để tăng độ bám dính.

Đặc trưng của xe taxi là thường xuất hành vào sáng sớm và được đậu tại bãi vào đêm khuya sau khi kết thúc một ngày làm việc, chính vì vậy mà thời gian thi công quảng cáo taxi thường là sáng sớm hoặc đêm khuya.

Tốc độ thi công dán quảng cáo taxi của một người thợ lành nghề là khoảng 10 phút/xe, và một đội thi công khoảng 2 – 3 người tùy theo quy mô của chiến dịch.

Tổng thời gian thi công quảng cáo taxi thường kéo dài vài ngày trong điều kiện thời tiết tốt (không bị mưa, bão…)
13. Hệ thống giám sát và đo lường quảng cáo trên taxi
Trước đây, việc đo lường quảng cáo taxi nói riêng và đo lường quảng cáo ngoài trời nói chung thường rất khó cho ra một kết quả cụ thể, chính xác. và chi phí cũng rất tốn kém. Bởi xe taxi khi hoạt động, quảng cáo xuất hiện tại nhiều khu vực và đi lướt qua rất nhiều người, số lượng này không thể đong đếm được, cũng không thể xác định được có bao nhiêu người nhìn thấy quảng cáo và thực sự có thể chuyển động được thành doanh số bán hàng.

Việc đo lường và giám sát quảng cáo taxi chỉ có thể được thực hiện mọt cách tương đối. Hãng taxi sẽ có một hệ thống đo lường để đưa ra những báo cáo cơ bản nhất về chiến dịch, ví dụ như:

– Báo cáo tổng lượt xem, km vận doanh, số lượng xe và chi phí của chiến dịch.

– Báo cáo tần suất xuất hiện của xe taxi trên các khu vực hoạt động.

– Trích xuất danh sách xe taxi tham gia vào chiến dịch.

– Thể hiện bản đồ xe chạy trong khu vực.

– Thể hiện lịch sử di chuyển của mỗi xe.

– Gửi yêu cầu chụp hình ảnh quảng cáo thực tế, để nếu có sự cố thì sẽ kịp thời sửa chữa, khắc phục.

14. Bảo hành quảng cáo taxi
Xe taxi hoạt động trong thời gian dài ở môi trường bên ngoài nên khó tránh khỏi tình trạng bị phai màu hay bị xước, bong rách do va chạm vật lý.

Thường các hãng taxi có thời gian vệ sinh xe nhất định, điều này giúp cho maquette quảng cáo luôn được sạch sẽ, đảm bảo về độ thẩm mỹ.

Như phần thi công quảng cáo taxi đã nhắc tới ở phần trên thì xe taxi thường đậu tại bãi xe của hãng vào sáng sớm và đêm tối, nếu muốn bảo hành quảng cáo, dán lại những xe bị hỏng decal thì có thể triển khai vào những lúc xe đang ở tại bãi để chờ đợi thời gian chuyển giao.

Quý doanh nghiệp có nhu cầu triển khai chiến dịch quảng cáo, hãy liên hệ ngay với Cocom Media để được tư vấn và nhận báo giá quảng cáo trên taxi mới nhất!

COCOM MEDIA
Vươn xa Việt Nam
Trụ sở chính: Số 10 Nghĩa Phát – P.7 – Q. Tân Bình – Tp HCM – Việt Nam
Hotline: 0934 555 962
Email: booking@cocomvietnam.vn

       

COCOM VIỆT NAM

Cocom Việt Nam – ngôi nhà của sự sáng tạo và truyền thông hàng đầu tại Việt Nam! Tại Cocom, chúng tôi không chỉ xây dựng các chiến dịch truyền thông, mà chúng tôi còn tạo ra các trải nghiệm không gian sống độc đáo và ấn tượng. Với một đội ngũ chuyên gia đầy nhiệt huyết và tài năng, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những giải pháp truyền thông tối ưu và sáng tạo nhất.